Âm thanh không gian là gì? Tính năng âm thanh 3D của Apple được giải thích đầy đủ

Ngày đăng: 19/08/2023    199 lượt xem

Tại WWDC 2021 (Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu hàng năm của Apple), Apple đã chính thức bổ sung hỗ trợ âm thanh không gian với Dolby Atmos Music cho Apple Music. Nó cũng nhanh chóng trở thành một định dạng phổ biến đối với người tiêu dùng: Apple ước tính rằng vào tháng 2 năm 2022, số lần phát lại các bản âm thanh không gian đã tăng gấp bốn lần so với chỉ vài tháng trước đó khi mọi người thử nghiệm định dạng này. Nhưng âm thanh không gian chính xác là gì? Nó khác với (hoặc giống với) Dolby Atmos như thế nào? Và bạn cần loại thiết bị âm thanh nào để nghe nó?

Có rất nhiều nền tảng để đề cập và một số trong số đó hơi kỹ thuật, nhưng chúng tôi sẽ chia nhỏ tất cả bằng các thuật ngữ dễ hiểu. Bạn sẽ trở thành chuyên gia âm thanh không gian trong vài phút và bạn sẽ biết chính xác cách tiếp cận xu hướng phát trực tuyến phim và nhạc đang phát triển này.

Chính xác thì âm thanh không gian là gì?

Là một thuật ngữ chung, “âm thanh không gian” đề cập đến âm thanh đã được thiết kế để có chất lượng 3D. Điều đó có nghĩa là nó mang lại cho bạn cảm giác mạnh mẽ hơn về chiều sâu, chiều rộng và thậm chí cả chiều cao khi so sánh với âm thanh nổi truyền thống. Apple không phát minh ra âm thanh không gian, nhưng họ đã phát triển công nghệ âm thanh của riêng mình để tận dụng lợi thế của nó trên các thiết bị và dịch vụ của mình.

Một số định dạng sống dưới ô âm thanh không gian. Bạn có thể đã nghe nói về Dolby Atmos hoặc DTS:X. Đây là cả hai ví dụ về định dạng âm thanh không gian. Nhưng để nghe được những định dạng mới này, việc có quyền truy cập vào các bộ phim hoặc bản nhạc được ghi bằng chúng là chưa đủ. Bạn cũng cần có phần cứng và phần mềm phù hợp.

Vì vậy, khi Apple đề cập đến âm thanh không gian trên các thiết bị như iPhone hoặc iPad, điều đó có nghĩa là họ đã tích hợp phần mềm cần thiết vào các thiết bị này để cho phép bạn nghe các định dạng âm thanh không gian, miễn là bạn có tai nghe hoặc loa phù hợp (thêm vào những yêu cầu này trong một thời điểm).

Âm thanh không gian thực sự có màn ra mắt hoành tráng khi Dolby Labs giới thiệu Dolby Atmos cho các rạp chiếu phim. Atmos cho phép các âm thanh riêng lẻ (ví dụ như tiếng máy bay trực thăng bay ngang qua) di chuyển độc lập giữa các loa đặt phía trước, bên cạnh, phía sau và phía trên người nghe, điều này tạo ra cái gọi là hiệu ứng 3D đắm chìm trong âm thanh. Dolby Atmos cuối cùng đã di chuyển vào rạp hát tại nhà của mọi người thông qua soundbars và bộ thu A/V tương thích, sau đó chuyển sang âm nhạc với âm nhạc Dolby Atmos. Ngày nay, bạn sẽ tìm thấy nó trong phim ảnh, chương trình truyền hình, âm nhạc và thậm chí cả các câu lạc bộ có DJ trực tiếp.

Tuy nhiên, Apple đã tiến thêm một bước: Ngoài việc bổ sung phần mềm cần thiết để kích hoạt âm thanh không gian, Apple đã tích hợp con quay hồi chuyển và gia tốc kế vào AirPods 3, AirPods Pro và AirPods Max. Nếu tin đồn là chính xác rằng Apple sẽ phát hành AirPods Pro 2 hoặc các sản phẩm AirPod khác trong sự kiện mùa thu năm 2022, thì những sản phẩm này gần như chắc chắn sẽ đi kèm với công nghệ tương tự. Khi các tai nghe này được kết nối với iPhone, iPad hoặc Apple TV 4K, chúng có thể định hướng chính xác âm thanh của phim và TV để khi bạn quay đầu ra khỏi màn hình đang xem, âm thanh vẫn phát ra từ màn hình đó. vị trí. Thông thường, bạn sẽ không nghe thấy sự khác biệt nào cả.

Thủ thuật âm thanh không gian này phần lớn là độc quyền của Apple, nhưng đôi khi chúng đang thay đổi khi những người như LG, Samsung và Google tham gia vào hành động này. Tai nghe nhét tai LG Tone Free T9OQ tuyệt vời của LG có công nghệ theo dõi đầu, cũng như Galaxy Buds 2 Pro mới nhất của Samsung (dù sao cũng là một phiên bản của nó, với tính năng Âm thanh 360) và Pixel Buds Pro được đánh giá cao của Google được đồn đại là sẽ nhận được tính năng này vào cuối năm.

Điều này là gì về “Âm thanh không gian được cá nhân hóa”?

Tuy nhiên, kể cả những người tiên phong, Apple đã tiến hành cải tiến tính năng âm thanh không gian, giới thiệu “Âm thanh không gian được cá nhân hóa” với bản cập nhật iOS 16 được thiết lập để ra mắt công chúng khi nó ra mắt vào mùa thu (có lẽ là với thế hệ thứ hai của Ưu điểm của AirPods). Mặc dù chúng tôi chưa tự kiểm tra tính năng này (iOS 16 beta cho phép bạn làm như vậy), tính năng mới sử dụng máy ảnh của iPhone để hướng dẫn bạn thực hiện quy trình quét tai (tương tự như cách bạn thiết lập Face ID) để Lập bản đồ 3D cho tai của bạn nhằm nỗ lực điều chỉnh tai nghe phù hợp hơn với hình dạng độc đáo của tai bạn. Chúng tôi sẽ báo cáo lại với ấn tượng của chúng tôi về tính năng này.

Tại sao mọi người lại nói “âm thanh không gian có hỗ trợ Dolby Atmos”?

Như chúng ta đã thảo luận ở trên, bản thân âm thanh không gian không phải là một định dạng âm thanh; đó là một công nghệ cho phép các định dạng âm thanh. Để ra mắt âm thanh không gian trong Apple Music, Apple đã hợp tác với Dolby Labs để đưa Dolby Atmos Music lên nền tảng phát trực tuyến của mình.

Dolby Atmos  một định dạng âm thanh và hiện tại, đây là định dạng âm thanh không gian duy nhất trên Apple Music. Nhưng về lý thuyết, có thể có những người khác. Sony 360 Reality Audio (360 RA) là một định dạng âm thanh không gian khác, cũng như DTS:X. Bạn sẽ tìm thấy các bản nhạc 360 RA trên các dịch vụ như Tidal và Amazon Music HD, cũng hỗ trợ Dolby Atmos Music.

Nói “âm thanh không gian có hỗ trợ Dolby Atmos” là cách Apple chỉ ra rằng lý do giờ đây bạn có thể nghe âm thanh của Dolby Atmos Music trên Apple Music là do Apple đã kích hoạt định dạng mới này và họ đã sử dụng công nghệ âm thanh không gian của mình để làm như vậy.

Có sự khác biệt giữa âm thanh không gian cho nội dung âm nhạc và video không?

Có, mặc dù nó có thể là một sự khác biệt tinh tế. Khi âm thanh không gian được sử dụng cho nội dung video, chẳng hạn như nhạc phim, mục đích là để kéo bạn vào hành động bằng cách cho phép âm thanh trên màn hình (như ví dụ về máy bay trực thăng nổi tiếng trước đó) di chuyển trong không gian theo cách phù hợp với những gì xảy ra trong video. Những cuộc rượt đuổi bằng ô tô, đấu súng tất cả đều trở nên sống động.

Hiện tại, Apple chỉ hỗ trợ âm thanh không gian cho video khi bạn đang sử dụng AirPods Pro hoặc AirPods Max cùng với iPhone, iPad hoặc Apple TV 4K chạy phần mềm mới nhất. Ngay cả khi đó, nó chỉ hoạt động với một số phim được chọn từ các dịch vụ phát trực tuyến được chọn.

Âm nhạc là một con thú khác. Khi âm thanh không gian được áp dụng cho âm nhạc, nhạc sĩ và nhà sản xuất của họ có thể sử dụng chất lượng 3D giống nhau để đặt các nhạc cụ và giọng hát xung quanh người nghe. Hầu hết thời gian, điều này được thực hiện để tạo cảm giác về không gian và chiều sâu, có thể mô phỏng cảm giác đang ở trong phòng thu hoặc trên sân khấu với các nhạc công. Đôi khi, nó được sử dụng để tạo ra âm thanh chuyển động giống như trong phim, mặc dù điều này có thể khá mất tập trung.

Apple cung cấp hỗ trợ trên phạm vi rộng cho âm thanh không gian với âm nhạc. Miễn là bạn có đăng ký Apple Music, bạn sẽ có thể nghe nhạc âm thanh không gian trên các bản nhạc được chọn khi sử dụng một bộ tai nghe không dây hoặc có dây. Chúng không nhất thiết phải do Apple sản xuất, nhưng bạn có thể phải bật tính năng này theo cách thủ công nếu bạn không sử dụng một trong các dòng tai nghe không dây AirPods hoặc Beats.

Định dạng hàng đầu cho âm thanh không gian cho cả nhạc và video là Dolby Atmos.

Tôi cần gì để nghe âm thanh không gian?

Bạn có thể trải nghiệm âm thanh không gian qua loa soundbar được trang bị Dolby Atmos- hoặc DTS:X. hoặc bộ thu A/V có và không có sản phẩm của Apple, nhưng hiện tại, chúng tôi sẽ chỉ tập trung vào hệ sinh thái âm thanh không gian của Apple.

Đối với video:

  • Apple AirPods 3, AirPods Pro hoặc AirPods Max
  • Thiết bị phát lại của Apple được hỗ trợ:
    • iPhone 7 trở lên
    • Apple TV 4K (mùa thu năm 2021)
    • iPad Pro 12,9 inch (thế hệ thứ 3 trở lên)
    • iPad Pro 11 inch
    • iPad Air (thế hệ thứ 3 trở lên)
    • iPad (thế hệ thứ 6 trở lên)
    • iPad mini (thế hệ thứ 5)
  • iOS, tvOS hoặc iPadOS 14 trở lên
  • Nội dung nghe nhìn từ một ứng dụng được hỗ trợ. Điều đó bao gồm nhiều tiêu đề từ Apple TV+ và các ứng dụng khác trên các mẫu Apple TV cũng đã bắt đầu thêm hỗ trợ, bao gồm Disney+ và Netflix (giới hạn ở một số nội dung nhất định).

Cho âm nhạc:

  • Đăng ký Apple Music đang hoạt động và ứng dụng Apple Music dành cho iOS, tvOS, iPadOS hoặc MacOS
  • Bất kỳ iPhone hoặc iPad nào chạy iOS hoặc iPadOS 14.6 (hỗ trợ mở rộng cho tính năng theo dõi đầu động đã được thêm vào iOS 15):
    • Qua loa tích hợp trên iPhone XR trở lên (ngoại trừ iPhone SE), iPad Pro 12,9 inch (thế hệ thứ 3 trở lên), iPad Pro 11 inch, iPad (thế hệ thứ 6 trở lên), iPad Air (thế hệ thứ 3 trở lên ) hoặc iPad Mini (thế hệ thứ 5)
    • Hoặc bất kỳ bộ tai nghe hoặc tai nghe có dây hoặc không dây nào hỗ trợ Dolby Atmos. Điều đó không chỉ bao gồm các sản phẩm của riêng Apple mà còn nhiều loại tai nghe từ các thương hiệu khác nhau, bao gồm Astro, RIG, LG, Sony, v.v.
  • Mọi máy Mac chạy MacOS 11.4:
    • Qua loa tích hợp trên MacBook Pro (mẫu 2018 trở lên), MacBook Air (mẫu 2018 trở lên) hoặc iMac (mẫu 2020 trở lên)
    • Hoặc bất kỳ bộ tai nghe hoặc tai nghe không dây hoặc có dây nào hỗ trợ Dolby Atmos
  • Mọi Apple TV 4K chạy tvOS 14.6:
    • Qua một hoặc nhiều loa HomePod được kết nối không dây
    • Qua loa soundbar, TV hoặc đầu thu A/V có hỗ trợ Dolby Atmos được kết nối
    • Hoặc thông qua một cặp kết nối Bluetooth của:
      • AirPods, AirPods Pro hoặc AirPods Max
      • BeatsX, Beats Solo3 Wireless, Beats Studio3, Powerbeats3 Wireless, Beats Flex, Powerbeats Pro hoặc Beats Solo Pro

Còn Android thì sao?

Người dùng Android đã nhận được hỗ trợ cho âm thanh không gian trên Apple Music vào tháng 7 năm 2021. Mặt khác, Dolby Atmos được hỗ trợ trên các thiết bị Android mới hơn.

Làm cách nào để nhận nội dung âm thanh không gian?

Lưu ý: Bạn cần đăng ký Apple Music để bật âm thanh không gian như thế này. Mặt khác, bạn sẽ không có âm thanh không gian cho nội dung của chính Apple, mặc dù hỗ trợ Dolby Atmos nói chung sẽ vẫn tồn tại.

Cùng với phần cứng phù hợp, bạn cũng cần nội dung hỗ trợ âm thanh không gian. Ví dụ: nếu bạn đang tìm nhạc tại cửa hàng riêng của Apple hoặc trên Apple Music, hãy tìm biểu tượng cho biết hỗ trợ Dolby Atmos. Điều này đảm bảo rằng nội dung của chính Apple sẽ phát với âm thanh không gian, cho dù bạn đang phát trực tuyến nội dung đó hay tải nội dung đó xuống thư viện của riêng mình. Nếu trước đây bạn đã tải xuống một bài hát hiện có sẵn trong Dolby Atmos, hãy xóa bài hát đó và tải xuống lại để có phiên bản hỗ trợ âm thanh không gian.

Apple cũng có nhiều danh sách phát chuyên dụng với âm nhạc được đảm bảo có âm thanh không gian, vì vậy bạn luôn có thể tìm kiếm những danh sách này để biết thêm thông tin. Vào năm 2022, Apple cũng đã phát hành Phiên Apple Music cho người đăng ký, đây là bản phát hành trực tiếp chỉ có trên Apple Music. Tất cả Phiên Apple Music được tạo trong các phòng thu chuyên dụng và hỗ trợ âm thanh không gian.

Khi nói đến nội dung khác, các ứng dụng cụ thể sẽ cần hỗ trợ Dolby Atmos và hoạt động với âm thanh không gian của Apple. Tin vui là nhiều ứng dụng phổ biến đang cung cấp hỗ trợ này, bao gồm Netflix, Disney+, HBO Max, Vudu và tất nhiên là cả Apple TV.

Tôi có thể bật hoặc tắt âm thanh không gian không?

Vâng, bạn có thể. Với thiết bị mới được cập nhật và đăng ký Apple Music, bạn có thể vào Cài đặt, sau đó chọn Âm nhạc. Bên dưới Âm thanh, bạn sẽ thấy một phần dành cho Dolby Atmos và một tùy chọn để luôn tải riêng D trong Dolby Atmos. Nếu chọn Dolby Atmos, bạn có thể thấy các tùy chọn để tắt hoàn toàn, chuyển thành Tự động (chỉ hoạt động với các thiết bị của Apple như AirPods 3) và chuyển thành Luôn bật (hoạt động với các thiết bị của bên thứ ba như tai nghe Dolby Atmos từ SAMSUNG).

Nếu bạn đang xem nội dung của bên thứ ba như chương trình Netflix hoặc phim HBO, bạn cũng có thể điều khiển âm thanh không gian trực tiếp hơn. Đi vào phần Bluetooth trên thiết bị Apple của bạn và chọn thiết bị nghe của bạn, sau đó chọn nút Thông tin khác màu xanh lam. Điều này sẽ cho phép bạn chọn Âm thanh không gian, sau đó chuyển sang âm thanh nổi hoặc quay lại tùy ý.

Âm thanh không gian có sẵn ở đâu?

Quá trình triển khai của Apple vẫn đang diễn ra, với các quốc gia như Ấn Độ sẽ được hỗ trợ trong thời gian tới. Nếu khu vực của bạn (khu vực được kết nối với tài khoản của bạn) không hỗ trợ âm thanh không gian, bạn sẽ không thấy tùy chọn bật nó. Bạn có thể liên hệ với bộ phận hỗ trợ của Apple để đặt câu hỏi cụ thể hơn về việc liệu khu vực của bạn có nhận được âm thanh không gian hay không. Như mọi khi, hãy cập nhật thiết bị của bạn thường xuyên!

Không phải âm thanh không gian đã xuất hiện cho AirPods Pro và Max sao?

Âm thanh không gian đã được công bố cho các thiết bị này như một phần của Apple thể hiện khả năng theo dõi đầu và các tính năng tương tự. Thông báo quan trọng vào tháng 6 năm 2021 là về việc đưa âm thanh không gian vào Apple Music và các cuộc gọi FaceTime nhóm.

Điều này có liên quan đến âm thanh lossless?

Không, mặc dù Apple cũng đang đưa âm thanh lossless vào toàn bộ danh mục Apple Music của mình. Âm thanh không mất dữ liệu cung cấp cho bạn nhiều chi tiết hơn, lên đến 24-bit/192kHz, nhưng không giống như Dolby Atmos thông qua âm thanh không gian, bạn sẽ cần thiết bị cụ thể để tận dụng lợi thế của nó. Đây là phần giải thích âm thanh lossless đầy đủ của Apple Music của chúng tôi.

digitaltrends

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Âm thanh không gian là gì? Tính năng âm thanh 3D của Apple được giải thích đầy đủ