BIOS là gì và cách sử dụng nó

Ngày đăng: 20/08/2024    633 lượt xem

bios

Khi máy tính của bạn khởi động lần đầu, nó sử dụng BIOS (hoặc UEFI trong các máy tính hiện đại hơn) để tìm hiểu mọi thứ về chính nó, từ các thành phần đang chạy đến điện áp mà chúng cần nhận. Mặc dù bạn hiếm khi cần truy cập BIOS, nhưng nó có thể hữu ích để thay đổi cách hệ thống của bạn hoạt động hoặc cập nhật khi bạn cài đặt một thành phần mới.

Nếu bạn chưa từng tìm hiểu về BIOS của PC trước đây hoặc chỉ muốn tìm hiểu lại, sau đây là thông tin về BIOS, cách truy cập và cách thay đổi BIOS.

bios

BIOS là gì?

BIOS, hay hệ thống đầu vào đầu ra cơ bản, là chương trình cơ sở được tải khi PC khởi động lần đầu. Mặc dù ngày nay về mặt kỹ thuật, nó được gọi là giao diện chương trình cơ sở mở rộng hợp nhất, hay UEFI, BIOS vẫn là thuật ngữ được sử dụng thông tục và có thể thay thế cho nhau trong cả hướng dẫn này và trong hầu hết các cuộc trò chuyện.

UEFI là phiên bản BIOS hiện đại hơn, bổ sung thêm đầu vào chuột và giao diện người dùng đẹp hơn, nhưng về cơ bản chúng giống nhau. Chúng cung cấp các khối xây dựng cơ bản về cách máy tính hoạt động và giao diện để bạn tương tác nhằm thực hiện những thay đổi cơ bản về cách thức hoạt động của máy tính.

Cả hai đều bao gồm các tùy chọn để thay đổi ổ đĩa khởi động, các biện pháp bảo mật nào đang được áp dụng, tốc độ bộ xử lý nên chạy ở mức nào, điện áp nào cần cho bộ nhớ và thời gian và ngày của hệ thống là gì, trong số nhiều tùy chọn khác. Hầu hết các tùy chọn này có thể được tinh chỉnh và điều chỉnh trên các bo mạch chủ tiên tiến hơn, mặc dù các hệ thống được thiết kế riêng hơn, chẳng hạn như dòng thiết bị Surface của Microsoft, bao gồm BIOS được tinh giản hơn, hạn chế các tùy chọn bạn có thể thay đổi.

BIOS có thể (và có thể nói là nên) được cập nhật ít nhất một lần mỗi năm để đảm bảo có các điều chỉnh ổn định, sửa lỗi và nâng cấp tính năng mới nhất.

Cách truy cập BIOS

Bạn có thể truy cập BIOS theo một số cách khác nhau, nhưng cách đơn giản nhất là thông qua lệnh phím riêng trong quá trình khởi động.

Bước 1: Bật PC của bạn lên và ngay lập tức bắt đầu nhấn phím khởi động BIOS tùy chỉnh. Phím này có thể khác nhau tùy thuộc vào nhà sản xuất PC hoặc bo mạch chủ của bạn, nhưng thường là phím Delete hoặc một trong các phím chức năng. F2 là phím phổ biến nhất, nhưng một số máy tính xách tay Sony sử dụng F3, một số PC Lenovo sử dụng F1 và Dell thường sử dụng F12, nhưng có thể khác nhau tùy theo PC.

Nếu bạn không biết phím chức năng của mình, hãy kiểm tra màn hình trong khi khởi động vì nó thường sẽ cho bạn biết. Ngoài ra, hãy kiểm tra hướng dẫn sử dụng bo mạch chủ hoặc PC hoặc trang web của nhà sản xuất để biết thêm chi tiết.

Bất kể phím nào, hãy tiếp tục nhấn phím đó khoảng một lần một giây cho đến khi bạn vào BIOS. Sẽ không mất quá vài giây, nhưng tùy thuộc vào tốc độ khởi động PC của bạn, có thể mất tới 10 giây, vì vậy hãy kiên nhẫn. Nếu bạn khởi động vào Windows, thì có thể là bạn đã nhấn nhầm phím, không nhấn đủ nhanh hoặc lệnh của bạn không được bàn phím hoặc PC ghi nhận.

bios

Bước 2: Một phương pháp thay thế để truy cập BIOS là sử dụng menu khởi động của Windows.

Sử dụng tìm kiếm Windows để tìm "Recovery" và chọn Recovery options từ danh sách. Sau đó chọn Restart và đợi PC của bạn khởi động vào menu Advanced startup options.

Sau đó chọn Troubleshoot theo sau là Advanced options > UEFI Firmware Settings > Restart. Sau đó, bạn sẽ khởi động lại vào BIOS mà không cần nhấn phím nào.

bios

bios

Cách ép xung bằng BIOS

Mặc dù có một số công cụ ép xung dựa trên Windows mà bạn có thể sử dụng, bạn cũng có thể sử dụng BIOS để ép xung bộ xử lý và RAM của mình. Điều này có thể cung cấp cho bạn khả năng kiểm soát chi tiết hơn nhiều đối với quy trình, mặc dù nó phức tạp hơn một chút và có nhiều khả năng bạn mắc lỗi khiến hệ thống bị sập hoặc không thể khởi động (đừng lo nếu bạn làm vậy, bạn luôn có thể chỉ cần đặt lại BIOS của mình).

Tuy nhiên, việc ép xung trong BIOS có thể hơi phức tạp.

bios

Cách thay đổi tùy chọn khởi động trong BIOS

Như bạn có thể thấy với menu Asus UEFI này, bạn có thể thay đổi thứ tự khởi động và tùy chọn ưu tiên khởi động. Điều này có thể hữu ích nếu bạn muốn đảm bảo trình điều khiển UEFI hoặc các thành phần cụ thể khác được ưu tiên. Điều đó có thể giúp bạn tối ưu hóa tốc độ khởi động, khởi động cấu hình mới từ thiết bị lưu trữ, v.v.

Tùy chọn BIOS của bạn có thể sẽ khác, nhưng hãy sử dụng các cài đặt có sẵn để điều chỉnh mức độ ưu tiên khởi động cho ổ đĩa hoặc phương tiện ngoài mà bạn muốn khởi động trước.

bios

Cách điều chỉnh cài đặt quạt trong BIOS

Phần CPU/Bộ nhớ của Asus UEFI này có thể liên tục hiển thị nhiệt độ bộ xử lý hiện tại để dễ dàng theo dõi. Nếu bạn muốn kiểm soát trực tiếp hơn quá trình làm mát, bạn cũng có thể chọn F3 để mở menu phím tắt rồi vào Fan Controls.

Tùy chọn quạt cho phép bạn kiểm soát những thứ như giới hạn tăng và giảm bước để kiểm soát cách quạt phản ứng với hoạt động của PC. Trong trường hợp hệ thống làm mát rất hiệu quả, bạn thậm chí có thể điều chỉnh các giới hạn này xuống để giúp giảm tiếng ồn của quạt.

Trong một số BIOS, bạn có thể thiết lập cấp độ quạt chi tiết, nhưng bạn có thể chỉ giới hạn ở việc thiết lập cấu hình quạt.

Cách cập nhật BIOS

Cập nhật BIOS dễ hơn nhiều so với trước đây. Thông thường, một UEFI hiện đại sẽ có menu ở đâu đó trong tùy chọn Công cụ hoặc Nâng cao, nơi bạn có thể sử dụng công cụ "Flash" để cập nhật chương trình cơ sở lên phiên bản mới nhất. Tuy nhiên, trước tiên bạn cần tải xuống các tệp và đặt chúng vào một số loại thiết bị phương tiện bên ngoài mà BIOS có thể đọc được.

digitaltrends

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết BIOS là gì và cách sử dụng nó