Cách đóng băng hàng và cột trong Excel

Ngày đăng: 12/09/2024    19 lượt xem

excel

Nếu bạn đã từng làm việc với một bảng tính Excel khổng lồ, bạn sẽ biết tất cả các hàng và cột đó có thể đáng sợ như thế nào. Khi bạn có hơn 10 hoặc 15 giá trị và nhãn khác nhau, bạn có thể thấy khá khó khăn để lưu giữ bất kỳ thông tin nào bạn đã thu thập được từ các ô ban đầu này. May mắn thay, có một cách đơn giản để khóa các ô thông tin hình chữ nhật nhỏ đó.

Tên của trò chơi là “đóng băng”, và cách thực hiện cũng đơn giản như chính từ này. Bạn sử dụng hàm tích hợp của Microsoft Excel để đóng băng các hàng và cột cụ thể (thường là tiêu đề hàng hoặc cột), do đó khi bạn cuộn qua, các ô này vẫn đứng yên trên trang.

Sau đây là hướng dẫn từng bước để hướng dẫn bạn cách bắt đầu đông lạnh ngay hôm nay!

Cách đóng băng một hàng trong Excel

Bước 1: Chọn hàng hoặc các hàng bạn muốn đóng băng. Đây sẽ là các hàng sẽ ở lại với bạn khi bạn cuộn qua bảng tính. Chọn hàng ngay bên dưới hàng bạn muốn đóng băng. Vì vậy, nếu bạn muốn đóng băng các hàng 1-3, bạn cần chọn hàng 4.

excel

Bước 2: Sau đó chọn tab View từ menu ribbon ở đầu màn hình.

Bước 3: Từ menu thả xuống xuất hiện, chọn Freeze Panes.

Ngoài ra, nếu tất cả những gì bạn muốn làm là đóng băng hàng trên cùng của bảng tính, bạn không cần phải chọn bất kỳ hàng nào trước. Bạn chỉ cần nhấp vào tab View và sau đó Freeze Panes > Freeze Top Row.

excel

Bước 4: Để bỏ đóng băng các hàng đã đóng băng: Vào lại tab View, chọn Freeze Panes, rồi chọn Unfreeze Panes từ menu thả xuống.

excel

Cách đóng băng một cột trong Excel

Bước 1: Chọn các cột bạn muốn đóng băng. Sau đó chọn cột ngay bên phải cột hoặc các cột bạn muốn đóng băng. Ví dụ, nếu bạn cần đóng băng các cột A, B và C, bạn nên chọn cột D.

excel

Bước 2: Sau đó chọn tab View từ menu ribbon ở đầu màn hình. Sau đó chọn Freeze Panes.

Bước 3: Từ menu thả xuống xuất hiện, chọn Freeze Panes.

Ngoài ra, nếu tất cả những gì bạn muốn làm là đóng băng cột đầu tiên của bảng tính, bạn chỉ cần nhấp vào tab View, sau đó chọn Freeze Panes > Freeze First Column.

excel

Bước 4: Để bỏ đóng băng các cột đã đóng băng, chỉ cần nhấp vào tab View và chọn Freeze Panes > Unfreeze Panes. Lưu ý rằng nếu bạn muốn thêm một cột vào Excel, cột đó sẽ bị đóng băng nếu được thêm vào trong một nhóm các cột đã được đóng băng.

excel

Đóng băng các hàng và cột bằng phím tắt

Bạn cũng có thể đóng băng các hàng và cột Excel bằng phím tắt. Sau đây là danh sách nhỏ các lệnh phổ biến nhất:

Bước 1: Đóng băng cả hàng và cột: Nhấn Alt+W+F+F, mỗi lần nhấn phím diễn ra sau lần nhấn phím cuối cùng. Sau khi bạn đã chọn một ô trong Excel, lệnh này sẽ đóng băng các hàng và cột trước ô được tô sáng.

Bước 2: Đóng băng hàng trên cùng: Nhấn Alt+W+F+R. Bất kể ô nào được chọn, lệnh này sẽ luôn đóng băng hàng đầu tiên trong bảng tính của bạn.

Bước 3: Đóng băng cột đầu tiên: Nhấn Alt+W+F+C. Bất kể ô nào được chọn, lệnh này sẽ luôn đóng băng cột đầu tiên (ngoài cùng bên trái) trong bảng tính của bạn.

excel

Làm thế nào để cố định các hàng và cột trong Google Trang tính?

Tương tự như Excel, phần mềm bảng tính của Google có các tùy chọn đóng băng giải phóng để bạn có thể tùy ý sử dụng. Sau đây là cách truy cập các cài đặt này:

Bước 1: Mở một bảng tính mới trong Google Trang tính.

Bước 2: Chọn hàng hoặc cột bạn muốn đóng băng hoặc bỏ đóng băng. Sau đó, nhấp vào View > Freeze ở đầu trang.

Step 3: Bây giờ chỉ cần chọn số hàng hoặc cột bạn muốn đóng băng. Để bỏ đóng băng, hãy nhấp vào View > Freeze > No rows hoặc No columns.

Nếu bạn cho rằng phương pháp này có vẻ dễ hơn, bạn có thể cân nhắc chuyển đổi tệp Excel của mình để sử dụng Google Trang tính.

Làm thế nào để đóng băng các hàng và cột trong MacOS Numbers?

Mặc dù phần mềm bảng tính của Apple không thực sự có cùng loại khả năng đóng băng-giải phóng như Excel hoặc Google Sheets, bạn vẫn có thể đóng băng hàng tiêu đề, cột tiêu đề hoặc cả hai. Sau đây là cách thực hiện:

Bước 1: Mở bảng tính Numbers và nhấp vào bất kỳ vùng nào của bảng. Sau đó, nhấp vào Bảng ở đầu trang.

Bước 2: Chọn Freeze Header Rows, Freeze Header Columns hoặc cả hai. Bạn cũng có thể chọn Header Rows và Header Columns để chọn số lượng hàng hoặc cột cần đóng băng.

Mặc dù bạn có thể tiết kiệm được nhiều thời gian cuộn qua bảng tính Excel, nhưng bạn nên bảo vệ dữ liệu quan trọng khỏi việc vô tình thay đổi. Tìm hiểu cách khóa ô trong Microsoft Excel và duy trì tính toàn vẹn của dữ liệu.

digitaltrends

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Cách đóng băng hàng và cột trong Excel