Chromecast hay Google Cast? Giải thích về công nghệ phát trực tuyến không dây khó hiểu của Google

Ngày đăng: 15/06/2024    1,218 lượt xem

cast

Vào năm 2013, Google đã ra mắt một tiện ích nhỏ có tên là Chromecast. Thiết bị cho phép bạn truyền âm thanh và video từ điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc máy tính sang TV. Vào thời điểm đó, khi TV thông minh vẫn còn hiếm, đây là cách phát trực tuyến TV hợp lý hơn nhiều so với các thiết bị truyền thông trực tuyến chuyên dụng như Roku và Apple TV.

Cách bạn sử dụng thiết bị Chromecast đầu tiên đó là “truyền”, hành động gửi nội dung không dây từ các thiết bị khác của bạn. Nó không đi kèm với điều khiển từ xa riêng nên truyền là cách duy nhất để phát âm thanh và video trên TV của bạn. Công nghệ cho phép truyền từ thiết bị này sang thiết bị khác được đặt tên riêng: Google Cast.

Vì vậy, đó là “Chromecast” (sản phẩm vật lý) và “Google Cast” công nghệ cho phép bạn phát nội dung trên sản phẩm đó từ các thiết bị khác của bạn. Khá đơn giản, phải không?

Không quá nhanh. Ngay sau khi ra mắt thiết bị Chromecast ban đầu đó, Google đã cung cấp cho các công ty khác khả năng nhúng chức năng Chromecast vào TV, loa soundbar, máy chiếu và loa của họ. Đột nhiên, thiết bị Chromecast có thể trở thành hầu hết mọi thứ không chỉ là một dongle nhỏ gắn vào TV của bạn.

Điều này đã dẫn đến một số nhầm lẫn xung quanh công nghệ của Google và quan trọng hơn là những từ chúng tôi sử dụng để mô tả chức năng và cách thức hoạt động của Google. Nhưng đừng lo chúng tôi sẽ chia nhỏ tất cả và bạn sẽ trở thành chuyên gia về Chromecast/Google Cast chỉ sau vài phút.

Đây là tất cả mọi thứ bạn cần biết.

Hãy bắt đầu bằng cách giải thích khái niệm quan trọng nhất khi nói đến công nghệ và thiết bị phát trực tuyến của Google: sự khác biệt giữa phần cứng và phần mềm.

Phần cứng Chromecast

Khóa Chromecast gốc của Google. 

Khóa Chromecast gốc của Google. 

Âm thanh Google Chromecast.

Âm thanh Google Chromecast.

Bose Smart Ultra Soundbar tích hợp Chromecast.

Bose Smart Ultra Soundbar tích hợp Chromecast.

Như chúng tôi đã lưu ý ở trên, thiết bị Chromecast ban đầu do Google sản xuất là một dongle HDMI nhỏ mà bạn cắm vào TV của mình. Sau khi kết nối với nguồn điện và mạng Wi-Fi, nó cho phép bạn truyền nội dung video từ máy tính, điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng sang TV.

Thiết bị đó tỏ ra rất phổ biến nhờ giá thấp và hoạt động đơn giản, đồng thời nhanh chóng được theo sau bởi Chromecast Audio (để chỉ truyền âm thanh đến một bộ loa được cấp nguồn hoặc bất kỳ thiết bị nào có đầu vào âm thanh). Cuối cùng, Google đã giới thiệu thêm hai Chromecast nữa, bao gồm cả Chromecast Ultra hỗ trợ 4K/HDR.

Tất cả các thiết bị này đều có chung một triết lý. Họ phụ thuộc vào thiết bị nguồn để “truyền” nội dung cho họ. Họ không có điều khiển từ xa mọi thứ từ việc lựa chọn nội dung đang truyền đến điều khiển phát lại đều được thực hiện từ thiết bị nguồn. Không có giao diện trên màn hình và không có ứng dụng hoặc chức năng tích hợp.

Vào năm 2016, khi Google muốn làm rõ rằng bạn cũng có thể truyền tới một số thiết bị của bên thứ ba, Google đã tạo nhãn “Chromecast tích hợp”. Vào thời điểm đó, điều này có ý nghĩa. Nếu TV thông minh của bạn được tích hợp sẵn Chromecast, điều đó có nghĩa là nó có thể hoạt động tương tự như Chromecast Ultra (nếu là TV 4K/HDR) và nếu soundbar của bạn được tích hợp sẵn Chromecast, điều đó có nghĩa là nó có thể hoạt động tương tự như một Chromecast Âm thanh.

Nhập Google TV

cast

Mặc dù danh mục thiết bị Chromecast của Google tỏ ra phổ biến nhưng thực tế là việc thiếu giao diện trên màn hình và điều khiển từ xa đang trở thành một vấn đề. Khi các thiết bị từ Roku và Amazon ngày càng rẻ hơn, các thiết bị Chromecast bắt đầu mất đi sức hấp dẫn.

Thật kỳ lạ, Google đã tạo ra một nền tảng cạnh tranh được gọi là Android TV, nền tảng mà một số nhà sản xuất TV và hộp giải mã tín hiệu số đang sử dụng để tạo ra trải nghiệm đa phương tiện truyền phát trực tuyến dựa trên ứng dụng phong phú. Nhưng Google chưa bao giờ tạo ra sản phẩm Android TV của riêng mình.

Điều đó đã thay đổi vào năm 2020 với việc phát hành Google Chromecast với Google TV, một thiết bị truyền thông trực tuyến hoàn chỉnh dựa trên Android TV nhưng được cải tiến với giao diện khám phá nội dung đặc biệt được gọi là Google TV. Ngay sau khi thiết bị mới này xuất hiện, Google đã ngừng tất cả các sản phẩm Chromecast cũ hơn của mình.

cast

Google Chromecast với Google TV đã chứng tỏ là một sản phẩm rất hấp dẫn, giữ được tất cả khả năng truyền của các thiết bị Chromecast cũ hơn nhưng cũng có thể được sử dụng độc lập như một nền tảng phát trực tuyến độc lập. Ngày nay, có hai phiên bản: một phiên bản xử lý 4K/HDR và một phiên bản rẻ hơn được giới hạn ở 1080p/HDR.

Thật không may, điều này đã tạo ra sự mất kết nối trong tâm trí người mua. Nếu bạn mua một chiếc soundbar có “Chromecast tích hợp”, điều đó có nghĩa là nó hoạt động giống như Google Chromecast với Google TV phải không? Còn loa không dây thì sao? Hoặc một hộp giải mã Android TV?

Quay lại Google Cast

cast

Tại thời điểm này, Google nhận ra rằng nhãn Chromecast tích hợp không còn truyền tải thông tin phù hợp đến người mua nữa. Các thiết bị của bên thứ ba này, từ loa soundbar và máy chiếu, đến TV thông minh và loa kết nối Wi-Fi của các thương hiệu như LG, JBL, Bang & Olufsen, Vizio, Denon, v.v. tất cả đều vẫn có chung một tính năng chính: khả năng nhận các phiên Google Cast từ các sản phẩm tương thích nhưng chúng không tái tạo toàn bộ tính năng của Chromecast với bộ truyền phát Google TV hiện tại của Google.

Phải mất một thời gian để mọi thứ được sắp xếp nhưng vào tháng 5 năm 2024, Google đã thay đổi Chromecast tích hợp trở lại thành Google Cast.

Tuy nhiên, cuối cùng, Chromecast tích hợp và Google Cast có cùng một ý nghĩa: sản phẩm mang một trong các nhãn này có thể nhận âm thanh và/hoặc video được truyền, tùy thuộc vào việc sản phẩm đó có màn hình hay chỉ loa.

Google Cast hoạt động như thế nào?

Truyền sử dụng các kỹ thuật khác nhau tùy thuộc vào nội dung bạn muốn xem hoặc nghe. Nếu nội dung bạn đang truyền đến từ một dịch vụ phát trực tuyến, chẳng hạn như YouTube hoặc Spotify, thì thực tế là bạn đang gửi hướng dẫn từ thiết bị này sang thiết bị khác. Khi truyền video YouTube từ điện thoại của bạn sang thiết bị hỗ trợ Google Cast, điện thoại của bạn sẽ thông báo: “Đây là video YouTube mà tôi muốn bạn phát”. Sau đó, thiết bị hỗ trợ truyền sẽ phản hồi một cách nghiêm túc bằng cách truy cập trực tiếp vào YouTube bằng kết nối internet của chính thiết bị đó để có thể truyền phát video đó cho bạn.

Trong trường hợp này, điện thoại của bạn chỉ hoạt động như một điều khiển từ xa và bao gồm khả năng phát, tạm dừng hoặc tua đi/tua lại nhanh.

Hạn chế duy nhất là ứng dụng phát trực tuyến bạn đã chọn phải hỗ trợ truyền. Không phải tất cả trong số họ đều làm được và một số rất kén chọn về thiết bị nào được sử dụng để thực hiện casting. Ví dụ: Amazon Prime Video sẽ cho phép bạn truyền từ thiết bị Android hoặc iOS chứ không phải từ máy tính.

Nếu bạn muốn truyền nhạc được lưu trữ trên máy tính hoặc điện thoại hoặc phản chiếu toàn bộ nội dung trên màn hình điện thoại của bạn hoặc có thể là một tab trong trình duyệt Chrome thì nội dung đó phải được truyền trực tuyến qua mạng gia đình của bạn (hoặc qua mạng Wi-Fi của khách sạn) từ thiết bị này sang thiết bị khác.

Đó không phải là những gì Apple AirPlay làm sao?

Khá nhiều. Google Cast và AirPlay hoạt động rất giống nhau nhưng có một số điểm khác biệt chính.

Các thiết bị PC, Android và iOS đều có thể truyền nội dung tới các thiết bị hỗ trợ Google Cast tương thích. Các thiết bị hỗ trợ AirPlay chỉ có thể chấp nhận nội dung truyền phát từ các sản phẩm của Apple, như iPhone, iPad và Mac. Hiện tại, không có hỗ trợ AirPlay trên thiết bị Android hoặc Windows.

Google Cast cũng hỗ trợ âm thanh có độ phân giải cao hơn: Bạn có thể truyền phát âm thanh lossless có độ phân giải cao lên tới 24-bit/96kHz bằng Google Cast nhưng AirPlay bị giới hạn ở âm thanh lossless chất lượng CD 16-bit/44,1kHz. Vào mùa thu năm 2024, Apple dự kiến sẽ bổ sung tính năng truyền phát âm thanh không gian vào giao thức AirPlay của mình, tính năng mà Google Cast hiện không cung cấp.

Google Cast và Google Home

Một trong những lợi thế của việc sở hữu sản phẩm có Google Cast là nó có thể được quản lý từ bên trong ứng dụng Google Home trên iOS và Android. Sau khi được thêm vào Google Home, bạn sẽ có thể kiểm soát những thứ như phát lại và âm lượng cho từng thiết bị, chỉ định chúng cho các phòng khác nhau và nếu đó là loa, hãy tạo các nhóm loa sẽ phát cùng một âm thanh được truyền cùng một lúc. Bạn cũng có thể sử dụng Google Assistant để điều khiển các thiết bị này bằng giọng nói của mình và thêm chúng vào các quy trình trong nhà thông minh.

Cách truyền

cast

Trong ứng dụng di động yêu thích của bạn, hãy tìm biểu tượng hình chữ nhật có ba vòng đồng tâm ở góc. Trên một số ứng dụng, điều này có thể được tìm thấy trên màn hình chính, chẳng hạn như ứng dụng Android Netflix được thấy ở trên. Trên các ứng dụng khác, nó chỉ có thể truy cập được từ màn hình phát lại.

cast

cast

Nhấn vào biểu tượng đó và bạn sẽ thấy danh sách các thiết bị tương thích với Google Cast trên mạng của mình. Xin lưu ý rằng nếu bạn đang truyền nội dung video thì danh sách sẽ chỉ hiển thị cho bạn các thiết bị có khả năng quay video như TV thông minh hoặc thiết bị truyền phát trực tuyến. Khi truyền âm thanh, bạn có thể sẽ thấy cả thiết bị Google Cast có hỗ trợ âm thanh và video.

Chỉ cần chọn thiết bị bạn muốn từ danh sách để bắt đầu phiên truyền. Tùy thuộc vào việc bạn có nhấn vào biểu tượng truyền từ màn hình phát lại hay không, nội dung bạn đã chọn có thể bắt đầu phát ngay trên thiết bị đã chọn hoặc bạn có thể cần bắt đầu phát lại từ thiết bị truyền.

cast

Khi phiên truyền đã bắt đầu, biểu tượng truyền sẽ thay đổi từ hình chữ nhật trống sang hình chữ nhật được điền đầy. Bạn có thể kiểm soát quá trình phát lại hoặc kết thúc phiên truyền bất kỳ lúc nào bằng cách nhấn lại vào biểu tượng Truyền.

digitaltrends

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Chromecast hay Google Cast? Giải thích về công nghệ phát trực tuyến không dây khó hiểu của Google