Ổ cứng HDD là gì? Tìm hiểu về ổ cứng HDD

Ngày đăng: 08/12/2021    432 lượt xem

Ổ cứng là một trong những thiết bị quan trọng của máy tính, bởi hệ thống của ổ cứng sẽ giúp người sử dụng máy tính lưu trữ những thông tin cần thiết trong quá trình làm việc. HDD là một loại ổ cứng quen thuộc trên máy tính. Vậy ổ cứng HDD là gì? Có đặc điểm gì? Có bao nhiêu loại? Trong bài viết dưới đây, Hcare sẽ giúp bạn tìm hiểu những vấn đề liên quan đến ổ cứng HDD nhé! 

Ổ cứng HDD là gì

Tìm hiểu ổ cứng HDD

Ổ cứng HDD là gì? 

Ổ cứng HDD là gì đang là thắc mắc của nhiều người hiện nay. Đây là một ổ cứng truyền thống, được sử dụng rộng rãi trên các loại máy tính. Ổ cứng HDD có cấu tạo gồm một đĩa tròn được chế tạo từ nhôm hoặc phủ vật liệu. Ở giữa của ổ cứng HDD có thiết kế động cơ quay với mục đích chính là đọc và ghi dữ liệu, đồng thời kết nối với các thiết bị bo mạch điện tử để điều khiển đầu đọc, ghi theo đúng vị trí của cái đĩa từ trong quá trình quay giải mã thông tin. 

Ổ cứng Hybrid là gì

Các kích thước ổ cứng HDD

Cấu tạo của HDD ảnh hưởng đến tốc độ sao chép dữ liệu của ổ cứng. Ổ cứng HDD có tốc độ quay nhanh trung bình khoảng 5400 rpm, cao nhất là 7200rpm, 10000rpm và 15000 rpm. Các loại ổ cứng càng có nhiều vòng quay thì đồng nghĩa với hiệu quả hoạt động tốt hơn nhưng độ bền thường sẽ không cao. Hiện nay, những hãng ổ cứng HDD phổ biến bao gồm: Hcare, Toshiba, Hitachi, Western Digital, Sony, Seagate, Kiwi Vision, Dell,...

Đặc điểm của ổ cứng HDD

Ổ cứng HDD có một số đặc điểm cơ bản như sau:

Về dung lượng tối đa phổ biến

Xét về dung lượng của ổ cứng HDD, có thể nhận thấy ổ cứng này có dung lượng tương đối cao, đạt tầm 1TB hoặc hơn nữa. 

Về tốc độ

Ổ cứng HDD trong tương lai không xa sẽ cải tiến tốc độ lên đến thông số kỹ thuật vận hành, mặc dù hiện nay tốc độ vẫn chậm hơn nhiều so với ổ cứng SSD trong khi sử dụng bình thường. 

Về sự phân mảnh

Ổ cứng có tác dụng gì

Ổ cứng bị phân mảnh

Ổ cứng HDD khi được đặt trong những khối liền kề thì sẽ làm việc tốt với các tập tin lớn. Thông qua đó, các đầu đĩa sẽ bắt đầu và kết thúc đọc trong sự chuyển động một cách liên tục. Khi ổ đĩa cứng HDD bắt đầu ghi thì các file lớn sẽ trở thành rải rác xung quanh mâm đĩa tạo ra sự phân mảnh. 

Xem thêm: Card đồ họa là gì? Phân loại card đồ họa

Về độ bền

Ổ cứng HDD có độ bền không cao, dễ xảy ra tình trạng hư hỏng vật lý, khiến các thiết bị lưu trữ bị mất dữ liệu hoặc ngừng hoạt động. Mặt khác, ổ cứng HDD vốn là thiết bị cơ điện có các bộ phận chuyển động khi gặp sốc vật lý cũng dễ bị hỏng hóc. 

Về sự phổ biến

So với ổ cứng SSD thì ổ cứng HDD có giá thành khá rẻ nên được sử dụng phổ biến hơn. Mặt khác HDD có số lượng phong phú, thường dùng ở những dòng laptop giá rẻ. Còn những dòng laptop có giá tầm trung hoặc cao cấp chủ yếu sử dụng ổ cứng SSD có thể gắn thêm HDD. 

Các loại ổ cứng HDD

Sau khi đã biết ổ cứng HDD là gì thì bạn cần tìm hiểu các loại ổ cứng HDD. Ổ cứng HDD bao gồm hai loại chính là ổ cứng HDD Internal và ổ cứng HDD External , cụ thể như sau: 

HDD Internal

Loại ổ cứng HDD này có kích thước lên tới 3,5 inch và dung lượng khoảng 4 TB. HDD Internal có tốc độ đọc dữ liệu trung bình là 530 MB/s. Xét về giá thành ổ cứng HDD Internal có giá rẻ hơn dao động từ 2 triệu đến 7 triệu. 

HDD External

Kích thước của ổ cứng HDD External nhỏ hơn chỉ khoảng 2,5 inch. Đa số ổ cứng loại này có dung lượng tối đa chỉ là 2TB được cung cấp năng lượng thông qua Thunderbolt hoặc cổng kết nối của USB. Trên thị trường hiện nay, ổ cứng này rất đa dạng với nhiều loại có khả năng lưu trữ lớn, đặc biệt là Backup Plus Desktop có dung lượng 5TB. 

Xem thêm: Ổ cứng ssd là gì? Lý do nên sử dụng ổ cứng SSD

Ưu nhược điểm của ổ cứng HDD

Dưới đây là ưu, nhược điểm của ổ cứng HDD, cụ thể

Ưu điểm

  •  Thiết kế của ổ cứng HDD đơn giản, đẹp mắt.

  • Ổ cứng HDD có khả năng lưu trữ dữ liệu lớn và giá thành hợp lý.

  • Kích thước của ổ cứng là 3,5 inch và 2,5 inch phù hợp với cả máy tính để bàn và laptop. 

Nhược điểm

  • So với loại ổ cứng SSD thì ổ cứng HDD phải sử dụng nhiều điện năng hơn. 

  • Trong quá trình hoạt động, ổ cứng HDD dễ phát ra tiếng ồn lớn gây khó chịu

  • Ổ cứng HDD chịu ảnh hưởng mạnh của từ tính. 

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Ổ cứng HDD là gì? Tìm hiểu về ổ cứng HDD