PEG so với PNG: Khi nào và tại sao nên sử dụng định dạng này thay vì định dạng kia

Ngày đăng: 01/11/2023    128 lượt xem

Trong hình ảnh kỹ thuật số, hai định dạng hình ảnh chiếm ưu thế hơn tất cả: JPEG (hoặc JPG) và PNG.

Thoạt nhìn, một hình ảnh hiển thị ở cả hai định dạng có thể giống hệt nhau, nhưng nếu bạn nhìn đủ kỹ và tìm hiểu kỹ dữ liệu thì sẽ thấy có sự khác biệt khá lớn giữa chúng. Một định dạng không phải lúc nào cũng tốt hơn định dạng kia vì mỗi định dạng được thiết kế để sử dụng trong những trường hợp cụ thể dựa trên nhu cầu của bạn về chất lượng hình ảnh, kích thước tệp, v.v. Đây là những điều bạn cần biết về cả hai định dạng để tận dụng tối đa điểm mạnh và điểm yếu của chúng.

Định dạng JPEG là gì?

Viết tắt của Joint Photographic Experts Group - nhóm phát triển định dạng này - JPEG đã trở thành định dạng nén tiêu chuẩn trong chụp ảnh kỹ thuật số và chia sẻ hình ảnh trực tuyến nhờ sự cân bằng cẩn thận giữa kích thước tệp và chất lượng hình ảnh.

Tỷ lệ chính xác khác nhau tùy thuộc vào chương trình và cài đặt được sử dụng, nhưng hình ảnh JPEG thông thường có tỷ lệ nén 10:1. Nếu bạn bắt đầu với hình ảnh 10 MB và xuất nó dưới dạng JPEG, bạn sẽ kết thúc với hình ảnh khoảng 1 MB. Một JPEG hầu như không có sự khác biệt nào về chất lượng, mặc dù điều này phụ thuộc vào nội dung và loại tệp của ảnh gốc.

Để làm được điều này, JPEG dựa vào phép biến đổi cosine rời rạc (DCT). Mặc dù phép toán đằng sau nó phức tạp nhưng thuật toán nén này xem xét toàn bộ hình ảnh, xác định pixel nào trong ảnh đủ giống với các pixel xung quanh nó và hợp nhất các pixel thành các ô (nhóm pixel có cùng giá trị).

Phương pháp này cực kỳ hiệu quả nhưng lại phải trả giá bằng việc vứt bỏ những thông tin mà bạn không thể lấy lại được. Hình ảnh JPEG (với một số ngoại lệ được đề cập bên dưới) bị mất, có nghĩa là sau khi lưu hình ảnh, dữ liệu bị mất sẽ không thể khôi phục được. Vì vậy, cũng giống như tạo một bản sao từ một bản sao, mỗi lần bạn mở và lưu ảnh JPEG, nó sẽ trông hơi tệ hơn trước cho đến khi mất hết chi tiết.

Vì lý do này, JPEG không được đề xuất làm định dạng hình ảnh lưu trữ vì nếu bạn cần mở nó và thực hiện chỉnh sửa lại, bạn sẽ bị giảm chất lượng. Giống như Adobe Lightroom, các trình chỉnh sửa ảnh không phá hủy có thể giúp giải quyết vấn đề này với điều kiện bạn không bao giờ xóa các tệp gốc của mình vì chúng chỉ lưu các chỉnh sửa dưới dạng siêu dữ liệu thay vì ghi lên ảnh gốc.

Cũng nên tránh sử dụng JPEG với hình ảnh có nhiều văn bản hoặc hình minh họa có đường nét sắc nét, vì các đường nét xác định có xu hướng bị mờ do khử răng cưa. (Khử răng cưa là tính năng làm mờ có chủ ý được thiết kế để loại bỏ các cạnh thô.) Như bạn có thể thấy trong hình ảnh bên dưới, ảnh chụp màn hình được chụp từ trang chủ của chúng tôi, văn bản và nền trắng hiển thị nhiều hiện vật trên JPEG (phải) so với PNG ( bên trái).

Điều đó có nghĩa là đôi khi bạn cần chuyển các định dạng như PDF thành JPEG. Trong những trường hợp đó, tốt nhất bạn nên đảm bảo xuất nó ở cài đặt chất lượng cao nhất để đảm bảo tất cả văn bản đều sắc nét.

JPEG hỗ trợ cả không gian màu RGB và CMYK ở 8 bit, nhưng các dịch vụ CMYK của nó còn nhiều điều chưa được mong đợi. (Các máy in hiện đại xử lý tốt các tệp RGB, vì vậy đây không phải là vấn đề lớn. Tuy nhiên, điều này sẽ hữu ích nếu bạn vẫn gặp khó khăn với các định dạng chất lượng cao hơn để in.)

Qua nhiều năm, nhiều biến thể của JPEG đã xuất hiện và biến mất. Ví dụ: JPG-LS được thiết kế để khắc phục tình trạng nén bị mất, nhưng nó không bao giờ có được chỗ đứng và cuối cùng rơi vào tình trạng khó khăn. JPG 2000 cũng đã cố gắng giải quyết vấn đề lossless, nhưng nó cũng không thu hút được sự chú ý. BPG, một định dạng mới dựa trên chuẩn video H.265, được xác định sẽ thay thế JPEG nhưng chưa bao giờ thực sự được ưa chuộng.

Những người sáng tạo JPEG gần đây đã chia sẻ một định dạng mới được thiết kế không phải để thay thế JPEG mà tồn tại cùng với nó như một tùy chọn để phát trực tuyến nhanh hơn. Trong JPEG XS, độ nén chỉ sáu lần thay vì 10 lần, nhưng các thuật toán đơn giản hơn có nghĩa là tệp sẽ nhanh hơn để thực hiện các tác vụ phát trực tuyến. Một sự thay thế tiềm năng có thể là dạng HEIF, cũng dựa trên tiêu chuẩn H.265. Trong khi những người khác đã thất bại, HEIF có thể thành công nhờ sự hỗ trợ của một trong những thương hiệu công nghệ lớn nhất: Apple. Nó vẫn còn một chặng đường dài phía trước, nhưng nhiều chương trình chỉnh sửa hình ảnh hơn và nhiều thiết bị hơn hỗ trợ thêm định dạng mới, chẳng hạn như JPEG Pleno, cung cấp cho người dùng một bộ công cụ tuyệt vời bao gồm hình ảnh ba chiều, kết cấu cộng thêm chiều sâu, đám mây điểm và ánh sáng. lĩnh vực.

Ưu điểm Nhược điểm
Kích thước tập tin nhỏ Nén tổn thất
Hỗ trợ EXIF ​​​​tích hợp Không phù hợp cho in CMYK
Được hỗ trợ rộng rãi Không hỗ trợ minh bạch

Định dạng PNG là gì?

Từ viết tắt của Đồ họa mạng di động, PNG là định dạng tệp không mất dữ liệu được thiết kế như một giải pháp thay thế mở hơn cho Định dạng trao đổi đồ họa (GIF).

Không giống như JPEG, dựa trên nén DCT, PNG sử dụng  nén LZW, tương tự như các định dạng GIF và TIFF. Tóm lại, nén LZW hai giai đoạn của PNG lấy các chuỗi bit có trong dữ liệu của hình ảnh, sau đó khớp các chuỗi dài hơn đó với các mã ngắn đi kèm được lưu giữ trong từ điển (đôi khi được gọi là sổ mã) được lưu trữ trong tệp hình ảnh. Kết quả là một tệp nhỏ hơn nhưng vẫn duy trì được chất lượng cao.

Ưu điểm lớn nhất của PNG so với JPEG là khả năng nén không bị mất dữ liệu, nghĩa là chất lượng không bị giảm mỗi khi mở và lưu lại. PNG cũng xử lý tốt hình ảnh có độ chi tiết, độ tương phản cao. Vì lý do này, PNG thường không phải là định dạng tệp mặc định cho ảnh chụp màn hình vì nó có thể cung cấp sự thể hiện gần như hoàn hảo từng pixel cho từng pixel của màn hình thay vì nén các nhóm pixel lại với nhau.

Một trong những tính năng nổi bật của PNG là hỗ trợ tính minh bạch. Với cả hình ảnh màu và thang độ xám, pixel trong tệp PNG có thể trong suốt. Điều này cho phép bạn tạo hình ảnh phủ lên nội dung của hình ảnh hoặc trang web một cách gọn gàng. Nhiều chương trình chỉnh sửa sử dụng nền ca rô để biểu thị độ trong suốt của đồ họa. Điều này làm cho PNG trở nên tuyệt vời cho các logo, đặc biệt là những logo có văn bản, được sử dụng trên trang web. Mặt khác , nếu bạn tạo nền trong suốt trong Photoshop và lưu ảnh ở định dạng JPG thì nền trong suốt đó sẽ trở thành màu trắng do định dạng không hỗ trợ độ trong suốt.

Khi nói đến nhiếp ảnh, PNG có vẻ giống như một giải pháp thay thế vững chắc cho các định dạng RAW độc quyền để lưu trữ hình ảnh không bị mất dữ liệu. Tuy nhiên, sự thật là có rất nhiều lựa chọn thay thế tốt hơn, chẳng hạn như Digital Negative (DNG) của Adobe — mà bạn thậm chí có thể chụp trên điện thoại thông minh của mình  — và TIFF. PNG cũng không hỗ trợ  dữ liệu EXIF nguyên bản, bao gồm các thông tin như tốc độ màn trập, khẩu độ và ISO từ máy ảnh mà nó được chụp.

PNG được tạo ra cho web và nó đã chứng minh được giá trị của mình. JPEG có thể là định dạng của phần lớn hình ảnh. Tuy nhiên, PNG vẫn chiếm một vị trí quan trọng mà JPEG không thể tiếp cận một cách hiệu quả. Về cơ bản, đây là lựa chọn duy nhất khi bạn cần hiển thị rõ ràng logo hoặc văn bản trên các thành phần khác trên trang web. Nó cũng được các nhà lưu trữ, nhà bảo quản và các nhà khoa học thông tin khác sử dụng nhiều khi số hóa tài liệu, phù du và hiện thực để có chất lượng hình ảnh cao và khả năng nén không mất dữ liệu.

Giống như JPEG, PNG cũng có một vài biến thể trong suốt những năm qua. APNG là định dạng vẫn được hỗ trợ, được thiết kế để tái tạo chức năng hoạt ảnh của GIF. Nó gần như không phổ biến nhưng được hỗ trợ bởi nhiều trình duyệt hiện đại.

Một điều thú vị khác là trong giai đoạn đầu phát triển của PNG, người ta đề xuất nó được gọi là PING, từ viết tắt của “PING Is Not GIF”, một sự đào bới táo bạo đối với những người tạo ra định dạng GIF.

Ưu điểm Nhược điểm
Nén không mất dữ liệu Kích thước tệp lớn hơn JPEG
Hỗ trợ minh bạch Không hỗ trợ EXIF ​​​​bản địa
Tuyệt vời cho văn bản và ảnh chụp màn hình  

Điểm mấu chốt: Sự khác biệt giữa JPEG và PNG là gì và cái nào tốt hơn?

Cuối cùng, không có định dạng hình ảnh nào tốt hơn định dạng kia. Vấn đề chỉ đơn giản là cái nào phù hợp hơn với nhu cầu của bạn.

Nếu bạn muốn chia sẻ ảnh từ máy ảnh của mình trên Instagram, Twitter, v.v. cách tốt nhất bạn nên sử dụng JPEG. Nó có kích thước nhỏ hơn, được tối ưu hóa cho việc chụp ảnh và được hỗ trợ rộng rãi trên hầu hết mọi nền tảng và dịch vụ có thể tưởng tượng được.

Nếu bạn đang chụp ảnh màn hình và định chú thích hoặc lưu trữ để sử dụng sau này thì PNG sẽ phù hợp hơn với nhu cầu của bạn. Kích thước tệp có thể lớn hơn kích thước của tệp JPEG tương đương nhưng bạn không phải lo lắng về việc tệp sẽ giảm chất lượng mỗi khi được lưu mới và bạn biết rằng mỗi pixel vẫn sắc nét như lần cuối bạn mở nó. Giống như logo, hầu hết đồ họa web cũng được lưu dưới dạng PNG tốt hơn vì chúng có thể sử dụng các vùng trong suốt.

digitaltrends

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết PEG so với PNG: Khi nào và tại sao nên sử dụng định dạng này thay vì định dạng kia